BlogĐồ Chơi Ô Tô

Nước Làm Mát Ô Tô Là Gì? Hướng Dẫn Cách Thay Nước Làm Mát Ô Tô

86

Như các đã biết, giải nhiệt cho xe ô tô được đánh giá là công việc cực kỳ quan trọng. Trong đó thì nước làm mát ô tô là yếu tố không thể bỏ qua. Tuy nhiên, nước làm mát ô tô là gì? Nước làm mát ô tô có mấy loại? Ngay bài viết này chúng tôi sẽ giải thích cho bạn những thông tin cần biết về nước làm mát ô tô, đồng thời là hướng dẫn cách thay nước làm mát ô tô nhé!

Tìm Hiểu Nước Làm Mát Ô Tô Là Gì?

Thông thường, động cơ cho xe ô tô sẽ được đặt bên trong khoang kín khí. Đồng thời nó sẽ phát sinh ra lượng nhiệt lớn cho quá trình vận hành. Chính điều này đã thách thức các kỹ sư phải sáng tạo ra đa dạng các phương thức giải nhiệt mới cho động cơ. Từ đó thì nước làm mát ô tô được ra đời.

Không giống như những dung dịch khác, nước làm mát ô tô là sản phẩm đóng vai trò cực kỳ quan trọng cho quá trình giải nhiệt của động cơ ô tô. Điều này sẽ giúp duy trì nhiệt độ hoạt động một cách tối ưu cho động cơ. Từ đó giúp động cơ không quá lạnh và không quá nóng. Đồng thời, nước làm mát ô tô cũng là sản phẩm có khả năng chống chọi tốt hơn với nhiệt độ thấp, nước làm mát sẽ không bị đông cứng khi nhiệt độ dưới 0 độ C.

Nếu như động cơ của xe quá nóng, nước làm mát ô tô sẽ không đủ để giải nhiệt cho động cơ. Lúc này các máy tính điện tử trên xe ô tô sẽ tự động ngừng hoạt động của động cơ xe để có thể đảm bảo an toàn cho xe ô tô. Trên các dòng xe đời cũ sẽ không sở hữu hệ thống giám sát nhiệt độ nước làm mát. Nếu như động cơ quá nóng sẽ dẫn đến tình trạng bó máy, xe không hoạt động được, thậm chí nó còn có thể xảy ra cháy nổ nghiêm trọng.

4 Loại Nước Làm Mát Ô Tô Phổ Biến

Nước làm mát ô tô ngày nay được phân chia thành 4 loại với các chỉ số khác nhau. Điển hình như chỉ số đóng cặn, chống đông và nhiệt độ sôi của nước làm mát. Đồng thời, nước làm mát cũng được phân biệt sự khác nhau qua 4 loại màu sắc đó là xanh lá, xanh đậm, hồng và đỏ.

Nước làm mát xe ô tô màu xanh lá và màu đỏ sẽ được nhà sản xuất đánh dấu là LLC. Đây là viết tắt của cụm từ Long Life Coolant. Trong khi nước làm mát ô tô màu xanh đậm cùng với màu hồng sẽ được nhà sản xuất đánh giá là SLLC. Đây là viết tắt của Super Long Life Coolant. Một số thương hiệu nước làm mát khác còn có ghi cụ thể thông tin là LLC hay SLLC mục đích để người dùng có thể nắm bắt và thuận tiện trong việc lựa chọn.

Thông thường thì nước làm mát có màu xanh đậm hoặc xanh lá lúc này sẽ được sử dụng trực tiếp mà không cần phải pha thêm nước lọc. Loại nước này thường được sử dụng công nghệ phụ gia vô cơ để có thể tạo ra hai màu sắc như trên. Đây cũng là những công nghệ cũ và được yêu cầu thay thế sau 2 năm hoặc thay thế sau 60.000 dặm.

Đối với nước làm mát xe ô tô màu đỏ thường được nhà sản xuất pha với nước tinh khiết theo tỷ lệ là 50:50 mới có thể sử dụng được. Loại nước làm mát màu đỏ này được sử dụng chất làm mát theo công nghệ axit hữu cơ. Axit này sở hữu độ bền tốt hơn rất nhiều so với những loại công nghệ phụ gia vô cơ. Đây cũng là công nghệ cực kỳ hiện đại, được ứng dụng trên sản phẩm nước làm mát xe ô tô hiện nay.

Bên cạnh đó, nước làm mát ô tô còn có một số loại có độ bền gần như vĩnh cửu và có độ bền lên đến 5 năm hoặc chỉ phải thay thể sau 150.00 km. Không chỉ thế mỗi hãng xe lúc này cần có những quy định riêng về việc bổ sung các sản phẩm nước làm mát ô tô. Đồng thời cần phải thay thế nước làm mát ô tô theo định kỳ. Ngoài ra thì các hãng xe thông thường lúc này cần khuyến cáo các loại nước làm mát ô tô sao cho phù hợp.

Không chỉ vậy, các loại nước làm mát ô tô còn được đánh giá là một chất hóa học nguy hiểm với người cũng như động vật. Do vậy, bạn cần cất giấu nước làm mát ô tô ở những góc khuất, tránh xa tầm với của trẻ em cũng như vật nuôi trong gia đình.

Một Số Vấn Đề Thường Gặp Phải Ở Nước Làm Mát Ô Tô

Nước làm mát ô tô hiện nay sẽ không cần phải thay thế định kỳ như trước kia nữa. Tuy nhiên vẫn có rất nhiều lý do khác nhau khiến nước làm mát ô tô gặp tình trạng hao hụt trong quá trình sử dụng. Nếu như nước làm mát ô tô bị giảm thiểu xuống mức thấp hoặc không được thay thế khi đã đến hạn thì ô tô sẽ gặp phải một số vấn đề hư hỏng như sau:

Đèn cảnh báo nhiệt của nước làm mát

Đầu tiên đó là đèn cảnh báo nhiệt của nước làm mát. Đây được xem là dấu hiệu đầu tiên của hệ thống giải nhiệt cho động cơ. Bên cạnh đèn cảnh báo nhiệt nước làm mát thì kim đồng hồ nhiệt độ của nước làm mát lúc này cũng sẽ di chuyển nhiều hơn về phía của vạch đỏ.

Động cơ ô tô sẽ dừng hoạt động

Theo sau cảnh báo nhiệt độ nước làm mát sẽ là tình trạng động cơ ngừng hoạt động. Đây cũng là một trong những tính năng an toàn để có thể bảo vệ được động cơ trước khả năng hủy hoại bởi nhiệt độ quá nóng.

Nắp capô bốc hơi nước

Nếu như trường hợp đường ống dẫn nước làm mát của ô tô gặp tình trạng bị nứt hay vỡ thì sẽ khiến nước làm mát ô tô lúc này bị rò rỉ. Ngay sau đó hơi nước sẽ bốc lên nhiều từ bên dưới của nắp capô.

Xuất hiện các hư hỏng nặng

Nếu như không thay thế nước làm mát ô tô khi đã đến hạn thì ô tô sẽ xuất hiện những hư hỏng. Lúc này, các chi tiết bên trong của động cơ ô tô sẽ gặp hư hỏng nặng nề điển hình như máy bơm nước làm mát ô tô, thanh nối gặp tình trạng cong vênh, đầu xi lanh, đầu gioăng của ô tô,…

Máy sưởi ngừng hoạt động

Tại Việt Nam, chúng ta rất ít sử dụng chế độ máy sưởi ấm của xe ô tô. Tuy nhiên chế độ sưởi ấm của xe cũng được sử dụng một phần lượng nhiệt từ hệ thống nước làm mát của ô tô. Khi hệ thống giải nhiệt này gặp tình trạng bị lỗi thì ngay lúc này hệ thống máy sưởi sẽ không hoạt động, hoặc sẽ thổi ra khí nóng liên tục kể cả điều hòa hoạt động.

Xe hao tốn nhiều nhiên liệu

Khi hệ thống giải nhiệt lúc này kém thì có thể là do nước làm mát ô tô thiếu hoặc quá cũ. Lúc này, hệ thống ECU của xe ô tô sẽ tự bơm nhiên liệu vào buồng đốt nhiều hơn lúc bình thường. Từ đó nó sẽ ảnh hưởng đến tình trạng tiết kiệm nhiên liệu của động cơ.

Có Tự Thay Được Nước Làm Mát Không? Hướng Dẫn Cách Thay Nước Làm Mát Ô Tô

Nước làm mát ô tô được biết đến là một trong những hợp chất hóa học và gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường. Chính vì vậy, chúng ta cần phải có thiết bị đựng nước làm mát ô tô đã cũ sau khi xả ra. Đồng thời cần tìm kiếm đơn vị thu gom hỗ trợ để xử lý chứ không được đổ xuống cống rãnh.

Chính vì vậy, nếu như bạn không có thời gian cũng như không trang bị đầy đủ thì tốt nhất bạn nên lựa chọn thay nước làm mát ô tô tại đơn vị uy tín, chuyên nghiệp. Chúng ta chỉ nên châm thêm nước làm mát xe ô tô tại nhà qua bình chứa phụ của xe. Tuy nhiên, nếu như bạn đã có đủ kiến thức cũng như dụng cụ hỗ trợ thì lúc này bạn có thể tự thay nước làm mát ô tô tại nhà theo hướng dẫn dưới đây.

Chuẩn bị dụng cụ

Bước 1 đó chính là cần phải chuẩn bị dụng cụ thay thế nước làm mát ô tô bao gồm:

  • 1 bình nước sạch dung tích bằng nửa dung tích của hệ thống giải nhiệt xe ô tô.

  • 1 bình nước làm mát cho xe ô tô.

  • 1 tua vít sở hữu đầu dẹt.

  • 1 cái phễu.

  • 1 chậu để chứa dung dịch nước làm mát ô tô cũ.

  • 1 chiếc đèn bấm.

  • 1 đôi găng tay chuyên dụng.

Xả sạch nước làm mát ô tô cũ

Bước 2 chính là bạn hãy xả sạch nước làm mát xe ô tô cũ trong hệ thống. Lúc này bạn nên lưu ý xe đã nguội hoàn toàn để tránh gặp tình trạng bỏng nhé!

  • Hãy mở nắp bình chứa nước làm mát cho ô tô.

  • Nâng từ từ gầm xe để có thể tìm thấy lỗ thoát ở đáy bình.

  • Hãy xoay mở nút bịt ngang hoặc xoay bu lông có hình chữ T. Đồng thời lấy chậu nhựa để hứng nước làm mát ô tô cũ.

  • Đợi khi nước làm mát ô tô cũ chảy hết ra thì bạn hãy khóa lại lỗ thoát.

Rửa sạch bình chứa

Bước 3 đó là bạn hãy rửa sạch sẽ bình chứa theo những bước như sau:

  • Hãy đổ nước sạch vào bình chứa nước làm mát xe ô tô.

  • Đậy nắp bình thật chặt với mục đích để hạn chế tràn nước làm mát và bọt khí khi nước bị sôi.

  • Khởi động xe ô tô để chạy cầm chừng từ 3 phút đến 5 phút.

  • Hãy tắt máy và đợi động cơ xe ô tô nguội bớt.

  • Tháo sạch nước trong bình chứa như bước thứ 2.

Pha hỗn hợp nước làm mát

Với bước 4, bạn hãy pha hỗn hợp nước làm mát ô tô với nước tinh khiết hoặc pha với nước cất theo công thức riêng biệt của nhà sản xuất. Bạn chỉ nên áp dụng với nước làm mát để có thể sử dụng công nghệ axit hữu cơ nhé!

Đổ hỗn hợp nước làm mát

Bước 5, bạn hãy đổ hỗn hợp nước làm mát của ô tô đã được pha chế vào trong bình chứa chính của xe ô tô. Đồng thời bạn hãy đổ vào bình nước phụ của xe ô tô. Lúc này bạn hãy đề máy xe để xe chạy cầm chừng. Hãy theo dõi trong suốt quá trình này và liên tục theo dõi kim nhiệt để tránh tình trạng động cơ bị quá nóng. Nếu như kim nhiệt tăng lên đến mức gần đỏ thì bạn hãy tắt động cơ ngay. Sau đó hãy theo dõi lượng nước làm mát trong ô tô đã đủ bình hay chưa.

Tiến hành châm đầy bình nếu nước hao hụt

Bước 6, bạn hãy tiến hành châm nước làm mát đầy bình nếu như có tình trạng bị hao hụt. Bạn cần châm cả bình chính lẫn bình phụ, sau đó hãy đậy nắp và sử dụng như bình thường. Sau đó, bạn hãy sử dụng phễu để có thể thu gom nước làm mát cũ cho vào bình chứa riêng biệt, đồng thời xử lý chất thải theo đúng quy định.

Nếu như trong quá trình sử dụng, động cơ xe bị nóng thì bạn hãy bổ sung thêm nước làm mát ô tô vào bình chứa phụ nhé!

Hy vọng qua bài viết này bạn đã hiểu nước làm mát ô tô là gì và cách thay nước làm mát ô tô an toàn, hiệu quả. Hãy kiểm tra nước làm mát của ô tô để tránh tình trạng hỏng hóc không đáng có nhé!

0 ( 0 bình chọn )

Carshop – Cửa Hàng Đồ Chơi Xe Hơi Giá Rẻ Nhất

https://carshop.vn
Carshop Cửa hàng đồ chơi xe hơi, đồ chơi cho xe ô tô chính hãng, giá rẻ nhất, chất lượng cao. Giảm tới 30%. Miễn phí lắp đặt đồ chơi xe hơi tại Carshop

Ý kiến bạn đọc (0)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm
c