Toplist

10 mẫu xe ô tô cổ đang được bảo vệ tại Mỹ

59
Maserati 8C.T.F. Boyle Special

Mới đây Quốc hội Mỹ đã thông qua đạo luật bảo tồn lịch sử quốc gia NHPA (National Historic Preservation Act). Điều bất ngờ lớn nhất chính là những mẫu ô tô cổ cũng nằm trong danh sách này, và được coi là một phần của văn hóa Mỹ. Hãy cùng tìm hiểu xem đó là những mẫu xe nào nhé!

Shelby Cobra Daytona Coupe CSX2287 1964

Xe hiện được bảo quản tại bảo tàng Simeone - Philadelphia

Mẫu xe có cái tên “dài ngoằng” này hiện đang được bảo vệ nghiêm ngặt tại bảo tàng xe hơi Simeone, thủ đô Philadelphia. Đây là một trong những mẫu coupe cổ điển nhất, là cảm hứng sáng tạo cho những mẫu xe sau này như Ford Mustang GT, Mercedes SLS, Chevrolet Camaro…
Shelby Cobra Daytona Coupe CSX2287 1964
Xe sử dụng động cơ Ford V8 cùng 4 bộ chế hòa khí Weber, công suất đạt 375 mã lực. Tốc độ tối đa chiếc xe này có thể đạt được là hơn 300km/h nhờ kiểu dáng thiết kế khí động học. Hiện mẫu xe thuộc sở hữu của bảo tàng Simeone được sơn màu xanh nước biển đậm, sọc trắng thể thao chạy dọc thân xe cực kỳ bắt mắt.

Meyers Manx “Old Red” 1964

Mẫu xe nguyên bản Meyers Manx

Meyers Manx “Old Red” 1964 được đánh giá rất cao bởi các giá trị quan trọng trong lịch sử và văn hóa xe hơi của người Mỹ. Nó là nguồn cảm hứng quan trọng và định hình một xu hướng thiết kế xe con bọ “Beetle”, điển hình như Volkswagen sau này đã rất thành công với mẫu xe con bọ nổi tiếng thế giới.
Chỉ có 7000 chiếc được bán ra trên toàn thế giới ở thời điểm đó
Năm 1964 chỉ có khoảng 7000 chiếc Old Red được chế tạo và xuất xưởng bởi Meyers & Company. Điểm khiến cho chiếc xe này nổi tiếng đến vậy bởi có thể xem nó như một bản nguyên mẫu, để các công ty sản xuất ô tô khác nhái lại thiết kế. Có tổng cộng 250.000 chiếc xe “nhái lại” của Old Red đã được bán ra trên toàn thế giới vào thời điểm đó.

Maserati 8C.T.F. Boyle Special

Maserati 8C.T.F. Boyle Special

Maserati 8C.T.F. Boyle Special từng được vinh danh là biểu tượng xe hơi toàn cầu vào những thập niên 60, bởi kiểu dáng đẹp mắt và độ hoàn thiện tinh xảo của Maserati. Chiếc xe đã từng tham gia giải đua Indianapolis 500 Mile Race và giành rất nhiều chiến thắng, được vinh danh là chiếc xe thành công nhất trong lịch sử của giải đua.
Chiếc xe đua có thiết kế rất đặc biệt

Thiết kế của mẫu xe này hiện này không còn phổ biến do ngày nay ưa chuộng thiết kế khí động học, nhưng nó vẫn cực kỳ đặc biệt. Phần đầu xe được kéo dài hết mức có thể trong khi phần đuôi bo tròn và rất ngắn. Kích thước 2 lốp trước nhỏ hơn 2 lốp sau để đảm bảo tính dẫn động cho xe. Ngoài ra khung gầm cũng được nâng cao hơn so với những mẫu xe đua ngày nay.

Cadillac Type 57 U.S. 1257X 1918

Mẫu xe quân sự được thiết kế cho lực lượng đặc nhiệm Mỹ

Cadillac Type 57 U.S. 1257X 1918 là mẫu xe được sản xuất cho quân đội Hoa Kỳ giai đoạn những năm 1918. Được thiết kế chắc chắn, tối ưu hóa để chở nhiều người và lắp kính chống đạn ở phía trước người lái, mẫu xe này đã xuất hiện trong Thế chiến thứ nhất và hỗ trợ đắc lực cho lực lượng đặc nhiệm Hoa Kỳ.
Cadillac Type 57 U.S. 1257X 1918

Tucker 48 Prototype 1947

Vẻ sang trọng và tinh tế của Tucker 48 Prototype 1947

Tucker 48 Prototype 1947 từng được xem là sự đột phá quan trọng về thiết kế và chế tạo với những tiêu chuẩn an toàn rất cao cùng những tính năng cải tiến vượt trội so với các hãng khác trong ngành công nghiệp xe hơi Mỹ thời điểm 194x – 195x.
Tucker 48 Prototype 1947
Đây là chiếc xe đầu tiên do Tucker Coporation chế tạo để quảng bá công ty với các nhà đầu tư và đại lý bán xe. Không may mắn, nó trở thành tâm điểm gây tranh cãi trong dư luận, đồng thời những cuộc điều tra liên bang nhắm vào Tucker Coporation giai đoạn 1947-1950 đã khiến công ty sụp đổ, và Tucker 48 Prototype 1947 cũng không còn được sản xuất. Ngày nay, nguyên mẫu của chiếc xe vẫn được bảo quản tại các bảo tàng của Mỹ.

GM Futurliner No.10

Mẫu xe lưu động cổ điển GM Futurliner No.10

GM Futurliner No.10 là “ông tổ” của những mẫu xe lưu động ngày nay. Trong giai đoạn 1941-1956, có tổng cộng 12 chiếc Futurliner No.10 được GM Motors sản xuất, phục vụ cho chương trình trưng bày lưu động những thành tựu khoa học công nghệ “Parade of Progress” của GM. Chiếc xe lưu động này đã từng hành trình qua 200 thành phố tại Mỹ và Canada, thu hút hơn 11 triệu người tham quan.
GM Futurliner No.10 thu hút hàng triệu người tham quan
Ngày nay, xe lưu động đã trở nên phổ biến với những gia đình có nhu cầu đi cắm trại, hoặc những công ty bán hàng lưu động, đặc biệt là thực phẩm và quần áo.

Mercedes-Benz Type 300 SL 1954

Mercedes-Benz Type 300 SL 1954 cửa mở lật sành điệu

Mặc dù không phải được sản xuất bởi công ty của Mỹ, nhưng Mercedes-Benz Type 300 SL 1954 lại được đánh giá rất cao bởi nó là chiếc xe nhập khẩu đầu tiên vào Mỹ. Chiếc Mercedes-Benz Type 300 SL đầu tiên vào Mỹ với số series 198 040 4500003 hiện đang được bảo quản và lưu giữ tại một bảo tàng tại Mỹ.
Mercedes-Benz Type 300 SL 1954 hiện đang được lưu giữ tại bảo tàng
Mercedes-Benz 300 SL 1954 từng là biểu tượng thiết kế và chế tạo với công nghệ phun nhiên liệu hiện đại thời điểm đó, thiết kế khung gầm không gian bằng thép ống siêu nhẹ và cửa mở lật lên gullwing sành điệu, mà sau này chúng ta thường thấy trên những mẫu Mercedes SLS hoặc Mercedes AMG.

Ford Pilot Model GP-No.1 1940

Ford Pilot Model GP-No.1 1940

Ford Pilot Model GP-No.1 còn được biết đến dưới cái tên Pygmy, là chiếc xe gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử của quân đội Mỹ. Ford đã chế tạo nguyên mẫu xe trinh sát Pygmy dành riêng cho quân đội Mỹ, và được sử dụng rộng rãi trong Thế chiến 2. Ngoài ra, nó còn được biết đến là chiếc xe Jeep cổ nhất thế giới, là nguồn cảm hứng chế tạo các mẫu xe off-road sau này của Jeep.
Xe được thiết kế dành riêng cho quân đội Mỹ
Pilot Model GP-No.1 được thiết kế phục vụ cho chiến sự, vì vậy nó cực kỳ chắc chắn và có khả năng di chuyển ở những địa hình cực kỳ hiểm trở. Xe được thiết kế với khung gầm cao, kính chống đạn bảo vệ cho người lái, bánh xe bọc gai chắc chắn giúp giảm ma sát, di chuyển nhanh hơn và có khả năng di chuyển linh hoạt giữa chiến trận.

White Model “M” Steam Car 1909

White Model

White Model “M” Steam Car 1909 là chiếc xe được chế tạo để thay cho xe dùng ngựa kéo, phục vụ cho việc chở Tổng thống Mỹ trước đây. Xe được vận hành bằng hơi nước, công suất thấp và lắp ráp khá đơn giản, nhưng vẫn toát lên vẻ sang trọng và quý phái.
Xe được thiết kế đơn giản nhưng vẫn toát lên sự sang trọng và quý phái
Lốp xe được thiết kế to bản và vành nhỏ, ghế lái sẽ chỉ có 1 người ngồi trong khi đó VIP và Tổng thống Mỹ sẽ ngồi ở hàng ghế 2 hoặc 3, được bọc da sang trọng và có thiết kế khá giống ghế sofa.

Buick Y-Job 1938

Vẻ ngoài bóng bẩy của Buick Y-Job 1938

Buick Y-Job 1938 được coi là chiếc xe có ảnh hưởng lớn nhất tới thiết kế xe Mỹ trong những năm 1950. Nó là tác phẩm của nhà thiết kế nổi tiếng Harley Earl và có thể xem như đây là mẫu concept đầu tiên của nước Mỹ.
Chiếc xe hiện được bảo quản tại bảo tàng Mỹ
Vẻ ngoài của Buick Y-Job khá bóng bẩy với lớp sơn đen bóng, vành che lốp được thiết kế lớn hơn bình thường gây sự chú ý đặc biệt. Đây cũng là chiếc xe yêu thích của Harley Earl và ông luôn thu hút sự chú ý của công chúng vào chiếc xe của mình mỗi khi xuất hiện.

0 ( 0 bình chọn )

Carshop – Cửa Hàng Đồ Chơi Xe Hơi Giá Rẻ Nhất

https://carshop.vn
Carshop Cửa hàng đồ chơi xe hơi, đồ chơi cho xe ô tô chính hãng, giá rẻ nhất, chất lượng cao. Giảm tới 30%. Miễn phí lắp đặt đồ chơi xe hơi tại Carshop

Ý kiến bạn đọc (0)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm
c